Thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và Thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai)

Thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và Thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai)

Theo định hướng quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có hai thành phố trực thuộc và 3 trục phát triển gồm: Sông Hồng, Hồ Tây – Ba Vì, Nhật Tân – Nội Bài.

Theo Cổng thông tin điện tử Hà Nội, ngày 15/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình, tiến độ xây dựng Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thay mặt Ban Cán sự đảng UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã trình bày Báo cáo về tiến độ triển khai và Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Đề cương gồm 3 nội dung: Phạm vi quy hoạch, sự cần thiết xây dựng Đề cương và định hướng cụ thể. Đáng chú ý, về quan điểm tổ chức không gian, Đề cương nêu rõ, quy hoạch phải bảo đảm hài hòa, hợp lý, có bản sắc của Thủ đô nghìn năm văn hiến; đồng thời, mở rộng không gian đô thị xanh, hiện đại, thông minh, giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của nông thôn Bắc Bộ.

Đặc biệt, quy hoạch sẽ chú trọng 3 nội dung quan trọng về không gian. Trong đó, ngoài 2 Thành phố trực thuộc và 3 khu vực không gian (không gian ngầm, không gian xanh, không gian công cộng), Thành phố dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng, gồm: Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây – Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân – Nội Bài là trục đô thị thông minh…

Tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã trình bày Báo cáo về tình hình tiến độ triển khai nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý, tiến độ triển khai nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi rất gấp. Trong đó, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố sẽ báo cáo, trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét thông qua chủ trương đối với Đồ án, vào tháng 7/2023, trình HĐND Thành phố thông qua cùng trong tháng này.

Đến tháng 8/2023, UBND Thành phố sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; dự kiến tháng 10/2023, Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội xem xét, thông qua Đồ án. Đối với nội dung này, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố kiến nghị Thành ủy có ý kiến với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành cho ý kiến thẩm định trong tháng 3/2023; đồng thời cho ý kiến về chấp nhận chủ trương áp dụng đặt hàng hoặc chỉ định thầu tư vấn…

Thảo luận về hai nội dung trên, các chuyên gia Trần Đình Thiên, Trần Ngọc Chính đều khẳng định, việc Hà Nội xây dựng và điều chỉnh những quy hoạch này là làm nhiệm vụ của quốc gia, phải đặt Hà Nội trong tâm thế là trung tâm, trái tim của cả nước, là đại diện, đầu tàu trong trong hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Do đó, chất lượng, hiệu quả, tính khả thi của quy hoạch phải đặt lên hàng đầu.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Hà Nội phải xác định rõ tầm nhìn chiến lược, coi những tiềm năng, lợi thế mà mình có là của thế giới, từ đó, có giải pháp để thu hút nguồn lực để đầu tư xây dựng. Đặc biệt, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định, để hiện thực hóa được các quy hoạch lớn này, Hà Nội cần có cơ chế vượt trội, mang tính mở đường.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo thêm quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô; tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó, có 2 Thành phố trực thuộc. Đối với Thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là Thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh, như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…

Còn Thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), vốn đã có sẵn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý I. Vừa qua, Thành phố đã khởi công tuyến cao tốc từ Hà Đông đi Xuân Mai. Tới đây, UBND Thành phố cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao đoạn này; đồng thời, nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó, tạo ra hạ tầng khung để thu hút dân ra.

Nhất trí về định hướng không gian với 3 trục phát triển quan trọng như đã nêu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý, trong tính toán không gian phải nghĩ rộng ra, đặt Hà Nội trong liên kết Vùng Thủ đô. Cho nên, phải nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt. Đây chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp giải phóng mặt bằng luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia vào.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý, các quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch lần này phải kèm theo các phụ lục nêu rõ danh mục các dự án, các dự án ưu tiên thực hiện, để làm căn cứ huy động nguồn lực, triển khai.

error:
Contact Me on Zalo
Hotline: 096.168.4321
Gọi điện ngay
Tải báo giá